0901 268 889
SỐ 69, NGÕ 68, Đ. XUÂN THỦY, TP. HÀ NỘI

Tiết lộ trải nghiệm lần đầu với máy tính và bài học kỹ năng sử dụng tin học văn phòng

Đó là năm 2011, khi tôi bắt đầu đặt chân vào cấp 3, thời đó máy tính còn chưa thông dụng như hiện nay.

Ít khi được tiếp xúc với máy tính, nghe bạn bè giới thiệu thì có nhiều cái hay ho lắm, nhưng do không có điều kiện nên tôi chỉ được xem trên tivi hay xem cô giáo giảng bài trên lớp.

3 năm sau, đỗ đại học, quả như một bước ngoặt lớn. Tôi được sắm 1 chiếc máy tính mới toanh, trong lòng lúc nào cũng cảm thấy vui và hãnh diện vì điều ấy. Ấy vậy mà, niềm vui chẳng được bao lâu khi bắt đầu đi học, thấy bạn bè trong lớp ai cũng thành thạo máy tính đến quen thuộc, thấy các bạn đánh máy tăm tắp, sử dụng hết phần mềm này phần mềm kia lại phát thèm… Sau hôm đó, tôi quyết tâm phải đánh máy bằng được và tìm hiểu các kĩ năng cần thiết để phục vụ việc học tập và làm việc sau này.

Vài ba tuần sau, tôi đã thành thạo các kỹ năng cơ bản về tin học văn phòng, không cần quá xuất sắc nhưng tôi nghĩ bạn cũng nên nắm rõ một số kỹ năng sau:

Thứ nhất, đánh văn bản bằng 10 ngón tay.
Trong công việc hằng ngày, bạn phải sử dụng thành thạo chương trình word, do vậy việc các bạn chỉ gõ bàn phím bằng 2 ngón sẽ gây ra rất nhiều khó khăn. Các bạn phải sử dụng bàn phím một cách thành thạo nhất. Cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng đánh máy thì tất nhiên là phải thực hành nhiều rồi. Ngoài ra, có nhiều ứng dụng và những trò chơi có thể giúp cho chuyển động của các ngón tay của bạn được linh hoạt hơn. Bạn có thể sử dụng một số phần mềm sau để rèn luyện cho mình nha.
-10FastFingers
-TypingWeb
-BBC- Dance Mat Typing
-Typing Karaoke
-Rapid Typing

đánh văn bản bằng 10 ngón tay


Thứ hai, sử dụng word và  excel thành thạo.

90% công việc hiện tại của các bạn trên văn phòng là làm việc với word và excel, như vậy, các bạn tiếp xúc với văn bản và bảng tính rất nhiều. Tuy nhiên bạn cần phải có những kĩ năng cơ bản sau đây:
– Phải nhập được văn bản
– Phải tạo được số trang, tạo mục lục tự động
– Sử dụng các chức năng Tab trong word
– Sử dụng bảng tính toán, sắp xếp, lọc
– Tạo bảng tính excel
– Sử dụng các hàm thống kê, lọc dữ liệu khi có yêu cầu.
– Bảng đánh giá công việc hàng tuần
– Ngoài ra, bạn cần phải hiểu cách nhập liệu trong tệp tin excel, …

Thứ ba, biết các phím tắt trên bàn phím

Chúng ta không cần phải biết hết mọi phím tắt nhưng với những phím tắt cơ bản nhất này sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian và hiệu quả công việc. Gỉa sử như:
– Ctrl-C _ copy văn bản
– Ctrl-V_ dán (paste)
– Ctrl-X _ cắt 1 đoạn văn bản
– Ctrl-Z _ hoàn tác
– Ctrl-Y_ phục hồi
Ngoài ra còn rất nhiều tổ hợp các phím tắt mà bạn nên lưu ý . Xem thêm tại đây


Thứ tư, sao lưu dữ liệu an toàn.
Sao lưu dữ liệu không chỉ dựa vào việc viết văn bản bằng tay và lưu trữ trong các hộc tủ văn phòng. Bạn cần biết cách nhập dữ liệu và sao lưu dữ liệu trong máy tính, ổ đĩa, thiết bị lưu trữ… để dữ liệu được bảo quản tốt nhất và dễ dàng tìm kiếm thông tin khi cần thiết. Bạn có thể sao lưu trên các thiết bị như:
– Một ổ đĩa cứng di động
– Lưu trên CD, DVD..
-Lưu trữ đám mây.

Thứ năm, sử dụng email hiệu quả.

Việc sử dụng email là rất phổ biến trong công việc hiện nay. Bạn phải biết cách cài đặt chữ kí, cài đặt chế độ tự động trả lời email, chức năng đánh dấu và ưu tiên các email quan trọng,… Những chức năng này giúp bạn có ngay được thông tin mới mà không bỏ lỡ cơ hội nào cả.
Bạn còn phải biết cách gửi email cho nhiều người 1 lúc, biết cách nhận diện thư rác , biết cách sử dụng liên kết và các file đính kèm….

Nếu bạn trả lời được các vấn đề trên thì bạn không phải lo lắng gì nữa nhé! Chúc các bạn làm việc hiệu quả!!!

Thẻ:,