0901 268 889
SỐ 69, NGÕ 68, Đ. XUÂN THỦY, TP. HÀ NỘI

Nghệ thuật hình ảnh tướng ANNIE trong Liên Minh Huyền Thoại (Phần 2)

Nghệ thuật hình ảnh tướng ANNIE trong Liên Minh Huyền Thoại (Phần 2)

 

Nối tiếp chủ đề Nghệ thuật hình ảnh tướng ANNIE trong Liên Minh Huyền Thoại , chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về thế giới sinh ra từ tâm trí và ma thuật của ANNIE nhé!

GIẤC MƠ TỈNH THỨC

Cả đội tìm ra nó trong mơ. Không phải của họ, mà của Annie.

“Ban đầu, ý tưởng của chúng tôi là câu chuyện chính, rồi sang phân cảnh mơ hồi tưởng,” họa sĩ Ke “Keboom” Swaab nói. “Chúng tôi sẽ tạo ra một phong cách độc đáo cho ký ức, và một phong cách khác cho thực tại,” Keboom nói.

6382_4.jpg - 453.82 kb

Nhưng khi tiếp tục tìm hiểu, cả đội lại muốn hợp nhất cả hai thành một phong cách chung hơn. Bức vẽ sau thể hiện mọi điều họ đang tìm kiếm, nhưng liệu nó có trở thành một phong cách phù hợp để làm hoạt ảnh không thì chưa ai dám chắc.

6382_5.jpg - 296.36 kb

Một vấn đề nhỏ khác, thật phi thực tế khi nghĩ họ có thể vẽ tay từng khung hình theo phong cách này—công việc cần đến cả trăm họa sĩ—với một đội chưa đầy mười người. “Nhưng chúng tôi thích kiểu màu nước này,” L i L i t a nói. Họ chưa sẵn sàng từ bỏ.

NGỌN LỬA CỔ TÍCH

“Chúng tôi cần biết cách làm một bức tranh chuyển động, và chúng tôi cần biết cách biến ngọn lửa thành một bức tranh,” RiotPastaBomb nói.

“Tôi lên YouTube chọn một vài mẫu lửa,” họa sĩ Jose “Come2Papa” Martin nói. Anh đưa chúng qua một bộ lộc trên Adobe After Effects, thử nhiều kiểu kết hợp giữa tốc độ khung hình và kích thước bút cho đến khi ngọn lửa chập chờn đó trông gần giống tranh vẽ nhất.

6382_6.gif - 2.24 MB

Come2Papa tiếp tục thử nghiệm bộ lọc để xác định xem mình có thể tạo ra một phong cách sát với cái mà cả đội gọi là “như tranh vẽ” đến đâu.

Nó rất tuyệt trong 80% của một cảnh. 20% còn lại là những nét bút chính xác của một họa sĩ thực thụ và chìa khóa để biến cảnh trông thực sự giống vẽ tay.

Bộ lộc giúp giảm khối lượng công việc tay chân cần thiết, nhưng vẫn cần một bước tại đó các họa sĩ điều hướng chuyển động bằng tay thay vì để nó ngẫu nhiên.

Một số phân cảnh còn đòi hỏi nhiều hơn là điều hướng. Một ngọn lửa bùng lên trên tay chẳng hạn, nó cần hoạt ảnh 3D toàn bộ trước khi dùng bộ lộc để chuyển sang phong cách vẽ tay 2D.

Giải pháp của cả đội là phát triển một bộ xử lý kết hợp 2D/3D. Nó cho ra những kết quả tuyệt vời với ngọn lửa. Giờ đến lúc thử nghiệm trên toàn cảnh.

6382_7.gif - 1.1 MB

Đầu tiên, cả đội tạo ra một môi trường gồm các ảnh tĩnh. Rồi họ thêm hình Annie vào, chỉnh màu, dùng bộ lọc để trông giống tranh vẽ tay. Cuối cùng, họ thêm thắt các chi tiết để khiến nó 3D hơn.

Trông nó như thế này:

6382_8.gif - 331.79 kb

“Từ đây, chúng tôi có thêm tự tin mình sẽ thành công, dù chỉ với một nhóm năm người,” RiotPastaBomb nói, “Nhưng khi dính đến biểu cảm khuôn mặt—phần quan trọng nhất cho sức sống của Annie—cả đội lại vấp phải hòn đá tảng.

HẮC ÁM TRONG TỪNG CHI TIẾT

“Đầu tiên chúng tôi thử bắt chuyển động, dùng các điểm để hoạt họa một gương mặt 2D,” RiotPastaBomb cho biết.

6382_9.gif - 1.39 MB

Bắt chuyển động cho phép cả đôi hoạt họa mà không cần một nhà hoạt họa.

Nếu có thể sao chép (hoặc ít nhất cũng mô phỏng) được chuyển động cơ bắp, họ có thể làm hoàn toàn trên 2D. Nhưng nó sẽ không sống động, đôi khi còn hơi kỳ cục nữa.

Vậy 3D một phần thì sao? Họ thử áp vân phủ 2D lên một khuôn mặt 3D, giữ hoạt ảnh chủ yếu là 2D, nhưng chuyển sang 3D vào những lúc cần thiết.

Nhưng cách này cũng có vấn đề riêng.

“Cực khó để xoay mặt Annie mà không làm nó trông kỳ dị không chịu nổi,” RiotPastaBomb nói. “Chúng ta đang nói về năm loại yếu tố khác nhau đấy.

Rồi ánh sáng cuối đường hầm xuất hiện: Chúng tôi tìm ra cách làm tóc—thứ thường vô cùng rắc rối trong 3D—hoàn toàn dưới dạng 2D, chỉ qua việc bóp méo bằng After Effects.” Một ánh sáng nữa: quần áo của Annie cũng có thể áp dụng cách này.

Vấn đề cuối cùng là gương mặt. “Vì nó không phải một mô hình 3D thực sự. Mỗi góc độ và mỗi chút ánh sáng thay đổi đều khiến vẻ ngoài của nhân vật khác đi.” Thật khó để biết trông Annie sẽ ra sao từ mọi góc nhìn.

3D sẽ khiến mọi thứ “hoàn hảo” và thiết lập sự đồng nhất trong hoạt ảnh. Nhưng bản chất của hình vẽ thì lại không được như vậy; để nhìn như vẽ tay, nó phải nhìn có phần không hoàn hảo.

Cuối cùng, cả đội quyết định kết hợp tất cả mọi thứ đã khám phá ra từ trước đến giờ: 3D để đạt được sự đồng nhất ban đầu trong hoạt ảnh, và 2D để nắm bắt được những khiếm khuyết của hình vẽ tay.

Bộ lọc tạo ra nền màu nước, rồi vẽ và đổ bóng bằng tay để hoàn thiện chi tiết. Sự hòa trộn hoàn hảo giữa thực và ảo—tỏa ra chất Annie không thể lẫn vào đâu được.

6382_10.gif - 2.96 MB

Mất vài tháng để nghiên cứu và cả một năm để vẽ cốt truyện, làm mô hình 3D, vân phủ 2D, bộ lộc, đổ bóng, vẽ tay, và hoạt họa mới đưa được nguồn gốc của Annie đến với mọi người.

Công nghệ xuất phát từ màn hình đăng nhập đã được cả đội hoàn tất bằng một phim ngắn mới mẻ và hấp dẫn.

Nhưng với Annie, đây mới chỉ là bắt đầu…

>>> Chắc ai đó sẽ cần: Nghệ thuật hình ảnh tướng ANNIE trong Liên Minh Huyền Thoại ( phần 1)

Thẻ:, , ,